วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

English Innovation

นวัตกรรมชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ



นวัตกรรมชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ English Pronunciation Sets นี้มี
วัตถุประสงค์ คือ สร้างและพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยชุดฝึกการออกเสียง English
Pronunciation Sets ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน 80 / 80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วยชุดฝึกการออกเสียง English Pronunciation Sets และศึกษาความเชื่อมั่นในการพูดภาษาอังกฤษของตนเอง

ประชากรสำหรับการทดลองครั้งนี้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 40 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการใช้ชุดฝึกการออกเสียงภาษา อังกฤษ English Pronunciation Sets จำนวน 6 ชุด ชุดที่ 1 – 4 ประกอบด้วยคำศัพท์คู่เทียบเสียง (minimal pair) และบทสนทนาของเสียงที่เป็นปัญหา ชุดที่ 5 และ 6 ประกอบด้วยคำศัพท์ที่ลงท้ายด้วยเสียงที่เป็นปัญหา ชุดที่ 1 เสียง l /l/, r /r/ ชุดที่ 2 เสียง t /t/ , th /q/ชุดที่ 3 เสียง sh / / , ch / / ชุดที่ 4 เสียง v /v/ , w /w/ ชุดที่ 5 เสียงท้ายคำ Ending Sounds of past form of regular verbs และชุดที่ 6 เสียงท้ายคำ Ending Sounds of plural nouns มีแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษจำนวน 7 แผน จัดกระบวนการเรียนรู้ตามขั้นตอนของการสอนการออกเสียงที่เป็นปัญหาคือ ขั้นการฟัง ขั้นแยกแยะเสียง ขั้นฝึกหัดออกเสียง และขั้นทดสอบเสียง

เครื่องมือที่ใช้ประกอบการทดลองนี้มีสามชุด คือ หนึ่ง แบบทดสอบการออกเสียง
ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ English Pronunciation Sets ทดสอบโดยครูสอนภาษาอังกฤษชาวต่างประเทศ ด้วยคำและข้อความจำนวน 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน นำมาหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกตามเกณฑ์ระดับคุณภาพของคะแนน สอง คือ ชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ English Pronunciation Sets จำนวน 6 ชุด เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ทางภาษาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและชัดเจนตามหลักการออกเสียง การเชื่อมโยงเสียง การเน้นเสียงในคำ และการเน้นเสียงสูง-ต่ำในประโยค หาผลสัมฤทธิ์ในการออกเสียงของนักเรียนด้วยคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ชุดที่สาม การประเมินความเชื่อมั่นในการพูดภาษาอังกฤษของตนเองด้วย
แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกและการพูดภาษาอังกฤษตามหัวข้อที่กำหนดไว้

ผลการใช้ชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ English Pronunciation Sets พบว่า ชุดฝึกการออกเสียง English Pronunciation Sets สามารถพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษได้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80 / 80 โดยประสิทธิภาพของชุดฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษเท่ากับ 85.41 และประสิทธิภาพของการทำแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนทั้งหมดเท่ากับ 86.33 ผลสัมฤทธิ์ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วยชุดฝึกการออกเสียง English Pronunciation Sets มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมทั้ง 6 ชุดอยู่ในระดับดี และความเชื่อมั่นในการพูดภาษาอังกฤษของตนเองหลังการใช้ชุดฝึกการออกเสียง English Pronunciation Sets มีระดับความเชื่อมั่นมาก การสัมภาษณ์หลังการใช้ชุดฝึกและการพูดภาษาอังกฤษตามหัวข้อที่กำหนดไว้มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

Thanks ...

www.kroobannok.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น